Stay on this page and when the timer ends, click 'Continue' to proceed.

Continue in 17 seconds

น่ารัก น่ากิน!! ขนมอาลัวรูปปลาทูจิ๋วตัวอ้วน ประยุกต์จาก "ทาโกะยากิ" ในงานเทศกาลกินปลาทู

น่ารัก น่ากิน!! ขนมอาลัวรูปปลาทูจิ๋วตัวอ้วน ประยุกต์จาก "ทาโกะยากิ" ในงานเทศกาลกินปลาทู

Source: mgronline.com

สมุทรสงคราม - ขนมอาลัวรูปปลาทูจิ๋วตัวอ้วนน่ารักน่ากิน และปลาทูชะครามยากิบอล ที่ประยุกต์จาก "ทาโกะยากิ" อาหารญี่ปุ่น อีกหนึ่งของอร่อยในงานเทศกาลกินปลาทู

ใครไปเที่ยวงานเทศกาลกินปลาทูและของดีเมืองแม่กลอง ที่หอการค้าจังหวัดสมุทรสงคราม จัดขึ้นที่หน้าศากลางจังหวัดสมุทรสงครามปีนี้ นอกจากจะได้ชิมเมนูอาหารคาวจากปลาทูกว่า 50 เมนูแล้ว ในงานยังมีของหวานที่ประยุกต์ให้มีรูปร่างเหมือนของคาว นั่นคือ "อาลัวปลาทูจิ๋ว" ตัวอ้วนน่ารักน่ากิน

โดย น.ส.รัชวรรณ แสงกระจ่าง อายุ 35 ปี เจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยวหมูย่างกะทิสดอัมพวา และร้าน "หนมของคุณ" ตำบลบางช้าง อำเภออัมพวา ผู้คิดค้นบอกว่า ทางร้านมีแนวคิดนำเสนอขนมไทยให้เป็นซิกเนเจอร์ของจังหวัด คือ "อาลัวสดรูปปลาทูนึ่งในเข่ง" ซึ่งมีทั้งปลาทูนึ่งสดที่ยังไม่ทอด สีออกโทนสีเขียวน้ำเงิน และปลาทูนึ่งที่ทอดแล้ว สีออกโทนน้ำตาลทอง เป็นอาลัวสดหวานน้อยเพื่อสุขภาพเด็กกินได้ ผู้ใหญ่กินดี

สำหรับขั้นตอนการทำ น.ส.รัชวรรณ บอกว่าต้องใช้ความประณีตสักหน่อยเพราะทำด้วยมือชิ้นต่อชิ้น ใช้เวลารวมประมาณ 2 ชั่วโมง เริ่มจากนำกะทิอบควันเทียนผสมกับแป้งสาลี แป้งเค้ก และน้ำตาลทรายกวนให้เข้ากัน ขั้นตอนนี้ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง จากนั้นนำแป้งที่ผสมแล้วมานวดด้วยมืออีกประมาณ 15 นาที

เพื่อให้กะทิออกมันแล้วนำใส่พิมพ์ เมื่อออกจากพิมพ์เอามาขึ้นรูปตกแต่งด้วยมือให้สวยงามอีกครั้ง จากนั้นลงสี Food grade ที่กินได้ ปลอดภัย สีที่ใช้จะเป็นการผสมไล่เฉด 4 สี ความยากคือต้องแต้มสีทีละนิดๆ อย่างใจเย็นเพื่อให้สีใกล้เคียงกับสีปลาทูจริงๆ นอกจากนี้ ยังต้องแต้มกลิตเตอร์ Food grade ที่กินได้เพื่อความสวยงามก่อนนำไปอบด้วยความร้อนอีกประมาณ 15 นาที จะได้อาลัวสดรูปปลาทูนึ่งในเข่งน่ารักๆ จำหน่ายเข่งละ 80 บาท 1 เข่งมี 6 ตัว

นอกจากนี้ ทางร้านยังมีของคาวเป็น "ปลาทูชะครามยากิบอล" ที่ประยุกต์จาก "ทาโกะยากิ" อาหารญี่ปุ่นที่มีส่วนผสมของไข่ไก่ ด้านในเป็นปลาหมึกนำมากลิ้งให้กลมในกระทะหลุมขนาดก้อนพอดีคำ นำมาประยุกต์ให้เป็นเมนูฟิวชันปลาทู โดยได้รับแรงบันดาลใจจากไข่ทอดชะอมน้ำพริกปลาทู แต่เปลี่ยนจากชะอมเป็นชะคราม ซึ่งเป็นพืชท้องถิ่นที่ขึ้นชื่อของจังหวัดสมุทรสงคราม รสชาติอร่อยเข้มข้น

โดยนำเนื้อปลาทูนึ่งทอด ไข่ไก่ ใบชะครามที่ต้องนำไปต้มถึง 3 ครั้ง และคั้นน้ำออกเพื่อลดความเค็มและรสเฝื่อน ก่อนนำมาหยอดกลิ้งในกระทะหลุมเหมือนการทำทาโกะยากิ โดยใส่ไข่ไก่ ตามด้วยใบชะครามและเนื้อปลาทูนึ่งกลิ้งจนกว่าจะกลม แล้วนำมาเสียบไม้ ราดด้วยน้ำพริกกะปิที่เป็นสูตรของทางร้านใช้วัตถุดิบขึ้นชื่อของจังหวัดสมุทรสงคราม เช่นน้ำตาลมะพร้าวแท้เคี่ยวเอง กะปิคลองโคนย่างไฟเตาถ่านกับดอกเกลือเพื่อให้มีกลิ่นหอม ปรุงรสด้วยน้ำปลา และตัดรสเปรี้ยวด้วยมะนาว เรียกได้ว่าเป็นเมนูน้ำพริกกะปิฟิวชันที่กินง่าย กินอร่อย ทันสมัย

นอกจากจะหอมมันแล้ว เนื้อยากิบอลยังนุ่ม กินง่ายเพราะเสียบเป็นไม้ ขายเป็นชุด ชุดละ 2 ไม้ 6 ลูก 60 บาท พร้อมน้ำพริกกะปิ 1 ถ้วย ขณะนี้ทางร้านได้มาออกบูทงานเทศกาลกินปลาทูและของดีเมืองแม่กลอง จึงขอเชิญนักท่องเที่ยวมาชิมอาลัวปลาทู และปลาทูชะครามยากิบอล ได้ในงานดังกล่าว ตั้งแต่บัดนี้ถึงวันที่ 17 ธ.ค.ที่หน้าศาลากลาง จ.สมุทรสงคราม อย่างไรก็ตาม หากหลังงานเทศกาลกินปลาทูเลิกแล้วสามารถไปกินได้ที่ร้านก๋วยเตี๋ยวหมูย่างกะทิสดอัมพวา และร้านหนมของคุณ ในตำบลบางช้าง อำเภออัมพวา หรือสั่งซื้อพรีออเดอร์ล่วงหน้าได้ที่เพจ ก๋วยเตี๋ยวหมูย่างกะทิสดอัมพวา