Stay on this page and when the timer ends, click 'Continue' to proceed.

Continue in 17 seconds

ส่อวุ่น! สหกรณ์ออมทรัพย์ครูกระบี่ มีหนี้เสียสูงถึง 467.7 ล้านบาท คาดเกิดจากการทุจริตเชิงนโยบาย

ส่อวุ่น!  สหกรณ์ออมทรัพย์ครูกระบี่ มีหนี้เสียสูงถึง 467.7 ล้านบาท คาดเกิดจากการทุจริตเชิงนโยบาย

Source: mgronline.com

กระบี่ - ส่อวุ่น! สหกรณ์ออมทรัพย์ครูกระบี่ พบมีหนี้เสียสูง ขณะมียอด 467,700,000 บาท ติดอันดับต้นๆ เมื่อเปรียบเทียบ กับสหกรณ์ต่างๆ ทั่วประเทศ คาดเกิดจากการทุจริตเชิงนโยบาย

วันนี้ ( 5 ธ.ค.) ข้าราชการครู ที่เป็นสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูกระบี่ จำกัด จำนวน 50 คน ได้ร่วมกันประชุม หลังทราบ ว่า สหกรณ์ออมทรัพย์ครูกระบี่ จำกัด ตั้งแต่ปี พ.ศ.2561 จนถึง ปี พ.ศ.2566 มีหนี้เสีย ประมาณ 467,700,000 ล้านบาท ติดอันดับต้นๆ เมื่อเปรียบเทียบ กับสหกรณ์ต่าง ๆ ทั่วประเทศ มูลหนี้ดังกล่าว คาดว่าเกิดจาก หลายสาเหตุ ทั้งการทุจริตในเชิงนโยบาย ของคณะกรรมการ และอื่น ๆ

นายเสวตร ณัฏฐเดช สมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูกระบี่ จำกัด และแกนนำของสมาชิก ที่ได้เดินทางมาร่วมประชุม กันในวันนี้ ได้กล่าวว่า ปัจจุบัน สหกรณ์ออมทรัพย์ครูกระบี่ จำกัด มีสมาชิกอยู่ ประมาณ 7,000 กว่าคน ซึ่งตนได้ทำการตรวจสอบจากรายงานประจำปี หรือรายงานกิจกรรมประจำปี จึงได้พบว่า ทางคณะกรรมการดำเนินการสหกรณ์ออมทรัพย์ครูกระบี่ จำกัด ไม่ได้ดำเนินการ ให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติ สหกรณ์ ได้ทำผิดกฎหมาย ทำผิดข้อบังคับ ทำผิดระเบียบของสหกรณ์ และทำผิด มติของที่ประชุมใหญ่ ของสหกรณ์

ที่สำคัญ พบว่า คณะกรรมการ ดำเนินการ หลายชุด เกิดการทุจริตกันขึ้น ก่อให้เกิดความเสียหาย กับสหกรณ์ ตลอดไปจนถึง สมาชิกของสหกรณ์ทุกท่าน พบว่า ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2550 เป็นต้นมา คณะกรรมการดำเนินการ บริหาร ทำให้เกิดหนี้ ไม่ก่อให้เกิดรายได้เลย สาเหตุ สาเหตุสำคัญประการหนึ่ง ที่ทางคณะกรรมการดำเนินการ บริหารผิดพลาด ก็คือ การ ปล่อยเงินกู้ ให้กับ ธุรกิจขนาดย่อม (SME)

พบว่า ตั้งแต่ ปี พ.ศ.2555 จนถึงปัจจุบัน ทางสหกรณ์ ออมทรัพย์ครูกระบี่ จำกัด ลูกหนี้ขอกู้ไปและ ยังค้างชำระ ให้กับสหกรณ์ออมทรัพย์ครูกระบี่ จำกัด อยู่ ถึง 12,743,825.86 ล้านบาท นั้นแค่ 1 สัญญา

นายเสวตร ยังกล่าวอีกว่า นอกจากนั้นยัง พบว่า ยังมี คณะกรรมการ ดำเนินการ สหกรณ์ออมทรัพย์ครูกระบี่จำกัด ได้นำเงิน ไปมัดจำ เพื่อที่จะซื้อที่ดิน ในปี พ.ศ 2561 เป็นเงิน จำนวนเงิน 1,500,000 บาท จนถึงปัจจุบัน เงินมัดจำก็ไม่ได้คืน ที่ดินก็ไม่ได้ซื้อ สูญเงินไปโดยเปล่าประโยชน์ และ นอกจากนั้นตนได้พบอีกว่า ในปี พ.ศ 2565 ทางคณะกรรมการดำเนินการ สหกรณ์ออมทรัพย์ครูกระบี่ จำกัด ได้ ปล่อยเงินกู้ ให้กับ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษา เพื่อที่จะจัดทำ จตุคามรามเทพ จำนวนเงิน 1,204,317.12 บาท ซึ่งโครงการนี้พบว่าได้ทำ สัญญา ในวันที่ 28 มิ.ย. 2550 แต่รับเงินในวันที่ 27 มิ.ย.2550 รับเงินก่อน ทำสัญญาทีหลัง ขณะนี้ ปรากฏว่า เป็นหนี้เสีย หรือเป็นหนี้เน่า อีกเช่นกัน

ทางด้านนายชุมพล พิศาล สมาชิก สหกรณ์ ออมทรัพย์ครูกระบี่ จำกัด และแกนนำ สมาชิก สหกรณ์ ออมทรัพย์ครูกระบี่ จำกัด ได้กล่าวเพิ่มด้วย ว่า ตั้งแต่ทางคณะกรรมการดำเนินการ ของสหกรณ์ออมทรัพย์ครูกระบี่ จำกัด บริหารงาน ผิดพลาด ก่อให้เกิดหนี้เสีย หรือนี้เน่า ผลกระทบที่ตามมา อันดับแรก สมาชิกสหกรณ์ทุกท่าน จะถูกหัก เงินปันผลประจำปี แทบไม่เหลือ ก็เพื่อที่จะนำ ไป เป็น เงิน สำรอง ให้กับทางสหกรณ์ออมทรัพย์ครูกระบี่จำกัด

ส่งผลให้ สมาชิกของสหกรณ์ได้รับเงินปันผลประจำปีน้อยลง ทุก ๆปี ซึ่งตอนนี้ตนได้ส่งหนังสือร้องไปยัง อธิบดี กรมส่งเสริมสหกรณ์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และ ได้ส่งหนังสือไปยัง สหกรณ์จังหวัดกระบี่ ในฐานะนายทะเบียนสหกรณ์ ให้ ดำเนินการตรวจสอบ บัญชีของสหกรณ์ ออมทรัพย์ครูกระบี่ จำกัด

นอกจากนั้น ในวันที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2567 ทาง สหกรณ์ ออมทรัพย์ครูกระบี่ จำกัด จะมีการประชุมใหญ่ ประจำปี ตนเอง และสมาชิก ประมาณ 300 คน ที่คาใจในเรื่องนี้ ตกลงกันว่าจะทำการ ตรวจสอบ บัญชี อย่างละเอียด ในวันนั้น ส่วน ข้อบกพร่อง ของคณะกรรมการ ดำเนินการ สหกรณ์ ออมทรัพย์ครูกระบี่ จำกัด ที่บริหารผิดพลาด และ ก่อให้เกิดหนี้เสีย หรือหนี้เน่า จะต้องรับผิดชอบอย่างไร เรื่องนี้ ทางสมาชิก ก็จะมีการประชุมปรึกษาหารือกันอีกครั้งหนึ่ง